Home  16 Tháng Mười Một 2018 ..:: Hành chính ::.. Login
 Xem chi tiết
Khởi kiện chủ tịch huyện, tòa nào xử?
(Cập nhật: 26/11/2015 06:28:50)

Có nên để tòa tỉnh xử sơ thẩm khiếu kiện hành chính đối với chủ tịch và UBND cấp huyện hay không là vấn đề nhận được nhiều góp ý tại hội thảo về dự án Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi) do Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM vừa tổ chức.

Dự thảo Luật Tố tụng hành chính (sửa đổi) trước đây quy định tòa cấp tỉnh giải quyết sơ thẩm khiếu kiện quyết định, hành vi hành chính của chủ tịch và UBND cấp huyện. Trong quá trình lấy ý kiến góp ý dự thảo, nhiều người ủng hộ quy định này vì hạn chế được sự tác động từ phía ủy ban đến sự độc lập xét xử của thẩm phán.

Tuy nhiên, trong báo cáo xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Tư pháp cho biết đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Tư pháp không tán thành quy định trên bởi nó không phù hợp yêu cầu cải cách tư pháp về mở rộng thẩm quyền cho tòa cấp huyện. Đồng thời, quy định như vậy sẽ không đề cao được vai trò, bản lĩnh, trách nhiệm của đội ngũ thẩm phán tòa cấp huyện trong việc giải quyết sơ thẩm án hành chính.

Tòa tỉnh chỉ xử sơ thẩm nếu thấy cần thiết

Để giải quyết vướng mắc, dự thảo mới nhất đã sửa đổi quy định như sau: Theo đề nghị của tòa cấp huyện và khi xét thấy cần thiết, tòa cấp tỉnh có thể lấy lên giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của chủ tịch và UBND cấp huyện thuộc thẩm quyền của tòa cấp huyện.

Tại hội thảo, ThS Lê Việt Sơn (Trường ĐH Luật TP.HCM) nói không cần lo lắng tòa cấp huyện vì cả nể ủy ban, lãnh đạo ủy ban mà xử không khách quan. Bởi pháp luật đã có nguyên tắc là khi xét xử, HĐXX độc lập và chỉ tuân theo pháp luật. Nếu vì cả nể mà xử sai thì HĐXX phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, kể cả trách nhiệm hình sự về nhóm tội phạm trong hoạt động tư pháp.

Đồng tình, bà Nguyễn Thị Thùy Dung (Phó Chánh tòa Hành chính TAND TP.HCM) cho rằng nếu giao cho tòa cấp tỉnh giải quyết sơ thẩm khiếu kiện quyết định, hành vi hành chính của cấp huyện thì sẽ tạo ra sự quá tải ở tòa cấp tỉnh, kéo theo là sự quá tải của các tòa cấp cao trong việc giải quyết phúc thẩm.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Điệp (Sở Xây dựng TP.HCM) nhận xét: “Suy cho cùng, thẩm phán tòa cấp nào thì cũng bằng đại học, trình độ ngang nhau để nhận định một vấn đề. Nguyên tắc xét xử độc lập đã cho người thẩm phán được chủ động. Bổ sung mới rất hay ở chỗ nếu thấy vụ việc không an toàn thì tòa cấp huyện còn có thể đề nghị tòa cấp tỉnh lấy lên xử”.

Chỉ ủy quyền cho cấp phó sẽ quá tải?

Một vấn đề gây nhiều chú ý khác: Thực tiễn xét xử cho thấy nhiều trường hợp người bị kiện ủy quyền cho cán bộ tham mưu, giúp việc tham gia tố tụng. Người được ủy quyền không đủ thẩm quyền quyết định các vấn đề phát sinh tại tòa, gây nhiều trở ngại cho việc giải quyết án. Để khắc phục, Thường trực Ủy ban Tư pháp đề nghị quy định: “Trường hợp người bị kiện là cơ quan, tổ chức hoặc người đứng đầu cơ quan, tổ chức thì người bị kiện chỉ được ủy quyền cho cấp phó. Người được ủy quyền phải tham gia vào quá trình giải quyết toàn bộ vụ án, thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của người bị kiện”.

Bà Nguyễn Thị Mai (VKSND cấp cao tại TP.HCM) ủng hộ quy định này vì làm tăng trách nhiệm của người đứng đầu, để họ cẩn thận khi ra quyết định nhằm bảo vệ quyền lợi người dân tốt nhất. “Để chuyên viên nhận ủy quyền tham gia tố tụng thì họ đâu có quyết định được việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ quyết định bị kiện” - bà Mai nói.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thùy Dung (Phó Chánh tòa Hành chính TAND TP.HCM) e ngại nếu quy định như vậy thì sẽ không đủ số lượng cấp phó để nhận ủy quyền tham gia tố tụng bởi hằng năm án hành chính có thể lên tới hàng trăm vụ.

Ông Trần Văn Bảy (Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM) cũng nhận xét: Mỗi cơ quan thường có 3-4 cấp phó. Nếu chỉ có người đứng đầu và cấp phó được tham gia vụ án hành chính với tư cách người bị kiện thì họ sẽ không còn thời gian để quản lý, điều hành công việc. Lúc đó, hậu quả phát sinh chung cho xã hội nhiều khi còn lớn hơn rất nhiều lần so với quyền lợi hợp pháp của riêng người khởi kiện. Ngoài ra, hầu hết quyết định, hành vi hành chính đều do các đơn vị có liên quan hoặc bộ phận tham mưu đề xuất xử lý. Những người trực tiếp xử lý này sẽ nắm rõ nội dung và các quy định pháp luật liên quan hơn.

Bên cạnh đó, ông Bảy cũng lưu ý cần có cơ chế cho người được ủy quyền toàn quyền quyết định các vấn đề phát sinh khi tham gia tố tụng.

Ông Võ Văn Cường (TAND cấp cao tại TP.HCM) thì đề nghị bổ sung quy định người được ủy quyền phải có mặt, nếu vắng mặt thì phải có ý kiến của người ủy quyền, nếu không tòa sẽ xử vắng mặt phía bị kiện. Ông Cường dẫn chứng: Có một vụ chủ tịch tỉnh bị kiện đã ủy quyền cho chín người từ cấp tỉnh xuống đến cấp thị trấn, những người này hay vắng mặt nên tòa phải hoãn xử rất nhiều lần.

 

Án hành chính tăng

Năm 2015, Tòa Hành chính TAND TP.HCM thụ lý 141 vụ kiện hành chính, tăng nhiều so với năm 2014 (94 vụ). Nguyên nhân là do Nghị quyết 01/2015 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao hướng dẫn quyết định giải quyết khiếu nại có nội dung giữ nguyên quyết định hành chính ban đầu cũng trở thành đối tượng khởi kiện hành chính. Từ ngày nghị quyết này có hiệu lực (1-3-2015), nhiều người khởi kiện đã bổ sung yêu cầu là khởi kiện luôn quyết định giải quyết khiếu nại.

Cạnh đó, một nguyên nhân khác khiến án hành chính tăng là Luật Đất đai 2013 và Nghị định 43/2014 quy định văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện là chi nhánh trực thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai TP (Sở TN&MT). Khi quyết định, hành vi hành chính của các chi nhánh này bị kiện thì thẩm quyền giải quyết là của TAND TP.

Tòa xử luôn quyết định kỷ luật công chức?

Thực tiễn cho thấy trong số các quyết định, hành vi hành chính mang tính nội bộ của cơ quan, tổ chức, có một số quyết định ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp của người lao động như quyết định kỷ luật công chức bằng hình thức giáng chức, cách chức, hạ bậc lương. Thường trực Ủy ban Tư pháp cho rằng loại quyết định này thuộc đối tượng khởi kiện, tương tự như quyết định kỷ luật buộc thôi việc. Do đó, cần mở rộng thẩm quyền của tòa theo hướng giải quyết các khiếu kiện quyết định kỷ luật giáng chức, cách chức, hạ bậc lương, buộc thôi việc công chức giữ chức vụ từ tổng cục trưởng và tương đương trở xuống”.

Bà Nguyễn Thị Thùy Dung, Phó Chánh tòa Hành chính TAND TP.HCM, nhận xét quy định trên phù hợp với tinh thần cải cách tư pháp là mở rộng quyền khởi kiện vụ án hành chính.

PHƯƠNG LOAN

Phương Loan

Nguồn: Pháp Luật Tp.HCM

Nguồn: Internet


Tin - Bài khác
Luật TTHC sửa đổi:Tòa tỉnh sẽ xử chủ tịch huyện.
Quy định mới về đăng ký khai sinh trong một số trường hợp đặc biệt
Bộ Tư pháp hướng dẫn thẩm quyền về công chứng, chứng thực
Vì sao cục Thuế TP.HCM liên tục thua kiện?
Quy định mới về quản lý người nước ngoài cư trú tại Việt Nam
Page 1 of 1First   Previous   [1]  Next   Last   
*

  Bài viết cùng lĩnh vực

 
Phạt vì ‘chê’ bộ trưởng: Chưa thấu lý đạt tình.
10 hành vi nghiêm cấm trong báo chí, vi phạm sẽ bị rút giấy phép.
UBND Phường có quyền ra quyết định cưởng chế phá dỡ nhà không phép?
Trường hợp nào công an phường được tạm giữ người?
Chúc mừng năm mới 2016

  Hỏi đáp cùng lĩnh vực

Giấy chứng minh nhân dân hết hạn, không được chứng thực bản sao, đúng hay sai ?
Đang làm thủ tục ly hôn có được thừa kế tài sản của chồng?
Có bị thu hồi sổ hộ khẩu ghép?
Có được ủy quyền công chứng di chúc?
Các trường hợp chưa giải quyết thay đổi nơi cư trú?
Việt kiều về nước đem bao nhiêu tiền phải khai báo hải quan?
Mức phạt hành chính về hành vi trộm cắp tài sản.
Xử phạt kinh doanh hàng giả như thế nào?
Bản chính giấy khai sinh mới, ghi địa danh mới?
Đổi số CMND, cấp đổi giấy phép lái xe thế nào?
Con có được mang họ mẹ?
Xử lý hành vi bạo lực gia đình như thế nào?
Phải có sự đồng ý của người mua dâm mới được công bố thông tin
Mức xử lý vi phạm khi xây nhà trên đất công?
Xử phạt lỗi không có gương chiếu hậu?
Xử phạt hành chính trong lĩnh vực điện lực
Xử phạt khi đi xe vào đường một chiều?
Xử phạt vi phạm hành chính khi không chuyển quyền sở hữu xe ôtô?
Xử phạt vi phạm hành chính khi không có giấy phép lái xe?
Xử phạt đi xe môtô không có gương chiếu hậu, không có bảo hiểm xe?
Xử phạt hành vi đi ngược chiều
Xử phạt hành chính và bồi thường thiệt hại do người chưa thành niên từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi gây ra
Xử phạt hành chính và bồi thường thiệt hại do người chưa thành niên từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi gây ra
Xử phạt tội trộm cắp tài sản trong trường hợp tái phạm
Xử phạt hành chính đối với hành vi xúc phạm danh dự và hủy hoại tài sản cá nhân
Xử phạt hành vi gây ảnh hưởng đến sự yên tĩnh chung
Xử phạt hành chính của công an thị trấn
Xử phạt khi không thông báo lưu trú
Xử phạt hành chính về hành vi câu móc trộm điện
Xử phạt vi phạm hành chính hành vi kinh doanh trong thời gian thông báo tạm ngừng kinh doanh

Tư vấn pháp luật miễn phí » Tư vấn luật doanh nghiệp » Tư vấn luật thuế » Tư vấn luật lao động » Tư vấn luật sở hữu trí tuệ » Tư vấn luật hôn nhân gia đình » Tư vấn luật hình sự » Tư vấn luật đầu tư » Tư vấn luật đất đai » Tư vấn luật hành chính » Thay đổi đăng ký kinh doanh » Chuyển đổi loại hình doanh nghiệp » Quản trị nội bộ doanh nghiệp » Chia, tách, sáp nhập, hợp nhất doanh nghiệp » Tạm dừng kinh doanh, giải thể, pháp sản doanh nghiệp » Cấp giấy chứng nhận đầu tư » Điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư » Thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện » Lập dự án đầu tư » Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà » Chuyển nhượng, mua bán nhà đất » Tranh chấp nhà đất » Giấy phép lao động (Work permit) » Hợp đồng lao động » Tranh chấp lao động » Đăng ký kết hôn » Kết hôn với người nước ngoài » Thủ tục ly hôn » Di chúc, di sản thừa kế » Thuế thu nhập » Thuế VAT » Thuế xuất nhập khẩu » Thuế tiệu thụ đặc biệt » Tổ chức hành nghề Luật sư tại Thành phố Hồ Chí Minh » Tổ chức hành nghề Luật sư nước ngoài tại Thành phố Hồ Chí Minh » Góc nhìn của Luật sư » Biểu mẫu trong lĩnh vực pháp luật » Video tư vấn pháp luật » Thắc mắc về luật nghĩa vụ quân sự? » Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành » Văn bản pháp luật » Gửi yêu cầu tư vấn luật